Nhãn lồng Hưng Yên, trái ngọt thảo thơm

 Nhắc đến Hưng Yên là nhắc đến mảnh đất Phố Hiến xưa, mảnh đất của sự giàu có và văn hóa, không chỉ vậy nơi đây còn là nơi thân sinh ra biết bao món đặc sản ngon như gà Đông Tảo hay bánh dày làng Gàu, và bên cạnh đó khó có thể quên là nhãn lồng Hưng Yên, loại trái cây có thể nói là hương hồn của vùng đất yên bình này.


Cứ đến tháng 8 hàng năm, người dân Hưng Yên lại bắt đầu tất bật vào vụ thu hoạch nhãn. Mỗi năm chỉ có 1 mùa vụ, mỗi vụ chỉ có khoảng hơn 1 tháng để thu hoach, tuy nhiên không phải vì thế mà người dân nơi đây không chú tâm đến việc thu hoạch. Loại trái cây có thể nói là đẩy mạnh kinh tế dành cho mảnh đất này dường như đã trở thành người bạn quen thuộc của người dân nơi đây.

Nguồn gốc của cây nhãn lồng Hưng Yên

Thực ra nhãn có ở rất nhiều nơi trên khắp cả nước, nhưng vì sao nhãn lồng Hưng Yên lại được ưa chuộng và săn lùng đến vậy. Truyền thuyết kể rằng ngày xưa có một vị quan đi ngang qua vùng đất Phố Hiến, ở chùa Hiến thuộc tỉnh Hưng Yên, có một cây nhãn xum xuê cành lá, năm nào cũng sai quả mã đẹp khác thường, được người dân gọi là nhãn tổ.


Một ngày kia, có một vị quan đi tuần ngang qua vào đúng mùa nhãn chín. Ngài ăn thử, để rồi lập tức bị hương vị ngọt ngào và những thớ thịt nhãn căng mọng, giòn dai mê mẩn, liền nhận ra đây là đặc sản quý báu bèn mang về cung dâng cho vua, từ đó được gọi là “vương giả chi quả”.

Sự chăm bón tỉ mỉ và kết quả kinh tế cao

Bước chân đến đất Hưng Yên, các bạn sẽ thấy bạt ngàn các mảnh vườn trồng nhãn, với người dân nơi đây nhãn dường như là sự sống của họ, sở dĩ như vậy vì công chăm bón cây nhãn suốt từ khi nó chỉ là một cây con bé tí ti, cho đến khi nó trở thành một thân cây trưởng thành, qua bao bão táp nó đã thành nguồn sống cho họ và gia đình.


Xà vào bất kì một vườn nhãn lồng Hưng yên nào trong hàng ngàn vườn nhãn, bạn sẽ thấy yêu ngay những trái nhãn căng bóng và hương thơm dịu nhẹ. Khi bóc một trái nhãn ra, điểm đầu tiên mà bạn nhìn thấy đó là sự căng mọng nước, thưởng thức một trái nhãn bạn sẽ thấy vị ngọt lịm nơi đầu lưỡi và mùi thơm dến lạ.

Cây nhãn không chỉ mang đến cho vùng đất Hưng Yên văn hiến những nguồn lợi không nhỏ về kinh tế mà nó còn tiềm ẩn trong mình những giá trị không nhỏ về du lịch. Đến Hưng Yên vào mùa nhãn du khách sẽ được tận mắt chứng kiến cái bạt ngàn của nhãn. Nhãn ở khắp nơi, đủ loại và đủ vị để lựa chọn. Nếu muốn tự mình mua về những trái nhãn chín mọng, to tròn mà ngọt đậm đà từ tận các vườn nhãn du khách sẽ được đến thăm vườn nhãn của các ông chủ thân thiện ở Phố Hiến hay Khoái Châu…


Trước đây trái nhãn chưa có cơ hội để vươn mình ra thế giới, nhưng mấy năm trở lại đây, với sự thúc đẩy giao thương kinh tế, ngoài trái vải thiều, trái mít thì trái nhãn lồng hưng Yên đã được lựa chọn để làm loại trái cây xuất khẩu sang các nước có nhu cầu cao.

Có thể thấy được rằng trái nhãn lồng Hưng Yên đã trở thành một đặc sản nổi tiếng một cách rất bình dị, nó đã đi vào lòng du khách và người tiêu dùng một cách chân thành. Hãy ghé qua Hưng Yên để cảm nhận từng vị thơm ngon của nhãn lồng nhé, và đừng quên một điều Dogifood.vn của chúng tôi sẵn sàng phục vụ quý khách khi cần đặt mua các đặc sản vùng miền nổi tiếng nha.

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét