Kẹo dừa Bến Tre, vị ngọt đậm đà

Chắc hẳn không ai còn lạ lẫm gì với kẹo dừa Bến Tre, loại kẹo ngon ngọt là đặc sản nổi tiếng của vùng đất miền Tây này. Kẹo dừa Bến Tre không chỉ là một món chế biến để ăn chơi trong gia đình mà nó còn làm món quà biếu thân tình cho bạn bè, họ hàng. Cùng Dogifood khám phá bên trong chiếc kẹo dừa là những hương vị chủ đạo nào nhé.

Bến Tre, miền quê yên bình rợp bóng dừa xanh là một trong những địa điểm lý tưởng cho những ai muốn cảm nhận sự thư thái, rời xa phồn hoa đô thị về với vùng đất miệt vườn với nhiều loại đặc sản và nhiều địa danh du lịch hấp dẫn.

Trải qua bao đời nay, kẹo dừa Bến Tre vẫn cứ phát triển đều như vậy cho đến thời điểm hiện tại. Kẹo dừa Bến Tre có nguồn gốc từ huyện Mỏ Cày, theo lời kể của các bô lão thì người đầu tiên làm ra kẹo là bà Nguyễn Thị Ngọc, kẹo dừa lúc đó có tên là kẹo Mỏ Cày. Vào khoảng năm 1970, bà Nguyễn Thị Vinh, cư ngụ tại thị xã Bến Tre, thay đổi mới cách chế biến kẹo thành lập cơ sở sản xuất kẹo dừa Thanh Long, cơ sở đầu tiên ở thị xã Bến Tre, và từ đó tạo ra tên kẹo dừa Bến Tre. 

Làm kẹo dừa không khó, tuy nhiên không phải nơi nào cũng có thể làm được, vì chỉ ở Bến Tre mới có những bí kíp riêng cho món kẹo dừa của mình để món kẹo dừa này mãi chỉ là đặc sản nổi tiếng nhất của Bến Tre

Nguyên liệu chính của kẹo dừa

Ai đứng như bóng dừa

Tóc dài bay trong gió

Có phải người còn đó

Là con gái của Bến Tre

Bến Tre là xứ sở của những bóng dừa xanh mát, những chùm dừa sai trĩu quả, chính những trái dừa ngon ngọt nước này được dùng làm nguyên liệu chính cho món kẹp thơm ngon. Kẹo dừa nguyên bản chỉ gồm nước cốt dừa, đường cát và mạch nha, thêm chút vani để dậy mùi thơm.

Ở Bến Tre có nhiều chủng loại dừa khác nhau như dừa dâu, dừa sáp, dửa lửa, nhưng để chọn lựa được loại cơm dừa ngon, dày, dẻo màu trắng tinh khiết thì phải kể đến dừa xiêm xanh để ép ra nước cốt dừa chất lượng cao, độ sánh vừa phải, hơi trong chứ không đục để quá trình trộn mạch nha cho ra màu sắc đẹp và bắt mắt.


Sau quá trình lựa chọn quả dừa ưng ý, người ta sẽ chặt đôi quả dừa, tách nước để riêng, phần cùi đem đi nạo. Cơm dừa trộn với một chút nước ấm, vắt kiệt để lấy nước cốt béo thơm, trắng mịn như sữa. Nước cốt dừa, trộn với mạch nha và đường theo tỷ lệ phù hợp sau đó đổ vào chảo gang, sên trên lửa. Công việc sên kẹo tưởng dễ mà lại khó nhất. Trong thời gian sên, người thợ phải đảo liên tục và canh lửa để kẹo không bị cháy. Chỉ một phút sơ sẩy để quá lửa thôi là hỏng cả mẻ kẹo.

Ngày nay kẹo dừa Bến Tre được kết hợp thêm nhiều hương vị khác nhau để làm cho phong phú và đa dạng về mẫu mã sản phẩm hơn. Kẹo dừa Bến Tre không chỉ nổi tiếng trong nước mà hiện tại nó đã được xuất khẩu sang nước ngoài để thúc đẩy phát triển kinh tế. Nếu bạn là một tín đồ của kẹo dừa thì đừng quên ghé qua Bến Tre mua vài gói kẹp nhỏ xinh này về làm quà cho người thân bạn bè của mình. Và đừng quên ghé qua Dogifood.vn của chúng tôi để đặt cho mình những món ăn đặc sản vùng miền nhé.

 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét