Bánh đậu xanh Hải Dương, đặc sản theo năm tháng.

Nhắc tới Hải Dương thì không thể quên được nơi đây có nhiều địa danh di tích lịch sử nổi tiếng như “ Chí Linh bát cổ”, hay Côn Sơn – Kiếp Bạc, Hải Dương cũng là nơi có nhiều truyền thuyết gắn liền với những nhân vật lịch sử. Nơi đây không chỉ có bề dày lịch sử lớn như vậy mà còn có những đặc sản nổi tiếng khiến bao người đắm say, và bánh đậu xanh là một trong những cái hồn của Hải Dương


Nguồn gốc của bánh đậu xanh Hải Dương

Truyện kể rằng một lần, vua Bảo Đại đến thăm vùng đất Xứ Đông, người dân nơi đây đã dâng lên một loại bánh làm từ đỗ xanh, đường, mỡ. Vua ăn thấy rất ngon và khen bánh có hương vị nhẹ nhàng, ngọt, mịn và rất phù hợp khi uống trà. Vua Bảo Đại sau khi về cung đã ban sắc lệnh khen bánh Đậu xanh Hải Dương và cho in hình “Rồng Vàng”, biểu tượng Uy quyền của Vua, trên hộp bánh. Từ đó bánh Đậu xanh Hải Dương có tên mới là: “Bánh Đậu xanh Rồng vàng Hải Dương”. Cái tên đó cho đến nay vẫn là thương hiệu riêng của Hải Dương để phân biệt với các loại bánh Đậu xanh ở các tỉnh khác.


Đặc sản phát triển kinh tế và thương mại.

Bánh đậu xanh với nguyên liệu chủ yếu là những hạt đậu xanh tròn mẩy được lựa chọn kĩ lưỡng sau đó được đưa vào rang chín, khi đạt đến độ chín đều thì đem xay sau đó lọc bỏ vỏ, rồi nghiền thành bột, thêm đường trắng tinh luyện, mỡ động vật, những chiếc bánh đậu xanh ngon tuyệt dưới bàn tay khéo léo của người thợ làm bánh có thể cho ra thành nhiều hình dạng khác nhau.

Bàn tay con người tỉ mỉ đến từng chi tiết, từ khâu chọn nguyên liệu, đến việc chế biến rồi mày mò làm thành phẩm cuối cùng, mỗi một chiếc hộp tinh xảo được tạo ra là chứa những niềm vui cũng như những tâm huyết của những con người làm ra chúng, họ cũng thật thông minh khi đưa từng miếng bánh con con vào từng khuôn hộp nhỏ để vừa miếng từng thực khách.


Là một nét ẩm thực mang đậm nét ẩm thực miền Bắc, tinh tế và nhẹ nhàng, chính vì vậy bánh đậu xanh Hải Dương luôn được người ta dùng để thưởng thức cùng trà, tạo nên mùi vị hòa quyện mà chỉ có 2 loại này mang lại được cho nhau. Ở Hải Dương, trải qua bao đời nhưng món bánh ngon này vẫn là một đặc sản nổi tiếng góp phần thúc đẩy cho nền kinh tế cũng như phát triển về mặt thương mại.

Không chỉ là vật ngon được biết đến trong nước, bánh đậu xanh Hải Dương đã trở thành đặc sản vượt biên giới để đến tay bạn bè quốc tế. Du khách nước ngoài khi đến Việt Nam, đến thăm vùng đất địa linh nhân kiệt này, không quên mang về món quà ngon ngọt cho người thân bạn bè cùng thưởng thức. Nhấn theo dõi Dogifood.vn để biết nhiều đặc sản vùng miền ngon hơn nữa nhé.

 

                             


Đăng nhận xét

0 Nhận xét