Độc đáo ẩm thực miền Bắc

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Kinh Kì với những văn hóa truyền thống lâu đời, với các phong tục tập quán còn in sâu trong tiềm thức, hay những nét văn hóa ẩm thực còn lưu truyền bao đời nay, bản thân tôi đã được trải nghiệm gần như các mùi vị của ẩm thực miền Bắc. Vùng đất Kinh kì, vùng miền có đặc sản trù phú, nơi đây nổi tiếng với nền ẩm thực vô cùng nhẹ nhàng, thanh tao, dung dị mà tinh tế. Không nói ngoa nhưng hiếm có vùng miền nào có nền ẩm thực độc đáo như miền Bắc, và hãy cùng tôi, cùng Dogifood dạo 1 vòng quanh đất Bắc, xem đặc sản vùng miền nơi đây hội tụ những tinh hoa độc đáo như thế nào nhé.


Đặc trưng ẩm thực miền Bắc đó là chú trọng đến việc sử dụng gia vị, người dân của vùng đất này thích ăn đậm đà, không cay nồng hay ngọt như các vùng khác. Gia vị chủ yếu được sử dụng là nước mắm, mắm tôm, muối.... món ăn mang hương vị vừa phải đề cao sự thanh tao, đạm bạc và độ tươi ngon. Bắt nguồn từ sự kỹ càng, khéo léo và cầu kỳ trong cách chế biến, dễ nhận thấy nhất là trong những dịp lễ tết thì sự khéo léo ấy càng được thể hiện rõ hơn với những mâm cao cỗ đầy, mỗi mâm phải đủ loại bát nọ đĩa kia được chế biến cầu kỳ, bắt mắt và cực kì ngon miệng.

Những món ăn được du khách thường hay nhắc đến khi đến Việt Nam hầu hết đều là những món mang nét độc đáo của miền Bắc, Hà Nội được xem là nơi hội tụ đầy đủ các tinh hoa của ẩm thực miền Bắc với những món ngon vùng đồng bằng Bắc Bộ trứ danh như Phở Hà Nội, bún chả, bún thang, cốm làng Vòng đều níu chân các du khách bằng những hương vị khó quên, nếu như Phở thơm ngon từ nước dùng cho đến gia vị, bún chả hay bún thang đều khiến người ăn phải trầm trồ về cách chế biến thì cốm làng Vòng lại khiến người ta nhớ đến mùi hương đi sâu vào lòng người.



Ghé qua vùng đất núi rừng Tây Bắc ta lại được dịp thưởng thức những món ăn dân dã hơn nhưng vẫn không thể thiếu đi nét độc đáo ẩm thực miền Bắc. Nếu như món cơm lam Điện Biên đặc biệt từ cách làm thì món rêu đá của người Lai Châu lại khiến người ăn phải ngỡ ngàng vì vị quá ngon, hay phải kể đến những món như thịt trâu nấu lá nồm của Hòa Bình, xôi ngũ sắc Yên Bái…

Dọc lên miền ngược chúng ta bắt gặp những mùi vị đậm chất mộc mạc như thịt trâu gác bếp Hà Giang với mùi khói bếp và vị cay nồng của ớt – khén. Ghé sang Cao Bằng với món lạp sườn nổi tiếng ngon và sạch, ăn một lần nhớ cả đời. Kế tiếp phải kể đến ốc đồng, bưởi Đoan Hùng, thịt chua Thanh Sơn, thịt chó Việt Trì, cá thu kho nước chè tươi, rượu ngán Hạ Long, Rượu nếp ngâm Hoành Bồ, sá sùng…

Một nét đặc sắc không thể không nói đến của miền Bắc đó chính là các loại bánh đặc sản, tuy không phải là loại ăn để no nhưng chúng không thể thiếu trong danh sách bản đồ ẩm thực, đặc sản vùng miền, những thứ quà bánh dân dã mộc mạc đó như bánh cốm, bánh phu thê, bánh gai, bánh dày… lại khiến người ta háo hức và lưu giữ những kỉ miện đẹp trong kí ức tuổi thơ của mỗi người dân xứ Bắc.


Người miền Bắc vốn được biết đến bởi sự tinh tế, nhẹ nhàng chính vì vậy mà nét ăn nét uống của họ cũng được chú trọng trong tất cả các bữa ăn hay trên bàn tiệc. vì vậy khi ăn uống bao giờ người lớn tuổi và những người được tôn trọng cũng được mời ăn trước và khi ăn cũng được mời gắp những miếng ngon nhất. Người miền Bắc ưa được gắp, được mời chào, do đó trong ăn uống cũng rất khó mời được họ ăn mà phỉa thật khéo lép và tế nhị.

Như vậy tựu chung là món ăn miền Bắc đã đi vào lòng người một cách bình lặng đến thế. Với nét văn hóa ẩm thực trải qua nhiều đời, được chọn lọc kĩ càng vậy nên theo thời gian ẩm thực miền Bắc đã trở thành chuẩn mực không hề thay đổi. Các bạn hãy cùng theo dõi Dogifood để cập nhật nhiều hơn những thông tin về các món ăn đặc sản vùng miền khắp Việt Nam nhé.

 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét