Cách lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn

Thực phẩm sạch, an toàn luôn là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu hiện nay, với thực trạng ô nhiễm môi trường, hay thực phẩm được nhập khẩu tràn lan không có nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm từ những loại động vật không còn sống….khiến cho người tiêu dùng hoang mang khi phải lựa chọn và xem xét lĩ lưỡng. Để tránh mua phải thực phẩm bẩn, ngoài việc nên mua ở những nơi đáng tin cậy, có dấu kiểm dịch vệ sinh thú y thì mỗi người cũng phải có kiến thức, kinh nghiệm. Nhận thấy tình trạng chung đó nên ngày hôm nay Dogifood sẽ gửi đến các bạn những bí kíp để nhận biết thực phẩm tươi sống sạch và vệ sinh để đảm bảo an toàn cho cả gia đình bạn.

Cách lựa chọn trứng, rau, củ, quả

Lựa chọn trứng tươi màu hồng trong suốt với một chấm hồng ở giữa. Quan sát trứng tươi có vỏ trắng sạch nguyên lành; trứng cũ vỏ nguyên lành nhưng màu trắng xám; trứng cũ vỏ trắng thâm đục sần sùi lăn tăn, có thể nứt.


Một vấn đề hiện nay đang được quan tâm là mức độ nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật trong rau quả khá cao, hay dùng thuốc kích siêu tốc, dùng hóa chất lạ ngâm rau để rau lớn nhanh gây nên ngộ độc cấp tính cũng như mãn tính, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe lâu dài cho người tiêu dùng. Đối với các loại rau củ quả tươi ngon, giàu vitamin thì cách chọn thực phẩm sạch và an toàn nhất là quan sát bên ngoài bằng mắt. Bạn nên chọn rau củ quả tươi, còn nguyên cuống, không bị tình trạng dập nát, bị sâu hay đốm lạ. Không nên mua rau đã bị dập, héo úa, có mùi lạ hay có có kích thước bên ngoài khá bất thường.

Với quả có thể lưu ý thêm một số loại được ngâm tẩm chất bảo quản độc hại, nhìn ngoài vẫn có màu tươi đẹp, nhưng núm cuống hoặc thâm nhũn, hoặc còn dính hóa chất bảo vệ thực vật, khi bổ ra hoặc khi bóc vỏ thấy biến màu giữa lớp vỏ và thịt quả.


Khi đã trót mua về thì các bạn cần làm như sau nên ngâm kỹ, rửa rau ít nhất 3 lần hoặc rửa dưới vòi nước để loại trừ phần lớn thuốc bảo vệ thực vật tồn dư. Khi nấu, cần nấu chín và mở nắp xoong,  đây là cách tốt nhất để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật thuộc nhóm bay hơi.

Cách nhận biết các loại thịt tươi sống

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm khi chế biến các món ăn từ thịt thì tốt nhất nên nấu chín, không ăn các món tái, tiết canh, tuyệt đối không sử dụng thịt đã biến chất, ôi hỏng để chế biến thức ăn.

Đối với thịt lợn, cách phân biệt và lựa chọn tốt nhất đó là nhìn màu sắc và độ tươi của thịt, bên ngoài miếng thịt phải có độ khô không bết dính, thịt có thuốc an thần thường có màu hồng đỏ bất thường, khi ấn tay vào miếng thịt sẽ thấy mịn, nước rỉ ra ngoài.Thịt heo chứa hormone tăng trưởng có lớp da mỏng, căng khác thường, phần nạc gần sát với da, mỡ rất ít và màu sắc sẫm hơn thịt bình thường. Khi chế biến, thịt ra nhiều nước, mùi vị không thơm đặc trưng của thịt heo, nấu chín thì màu sắc lại nhợt nhạt.



Đối với thịt bò và thịt trâu tươi ngon phải có màu đỏ tươi, thớ thịt nhỏ và mịn, mỡ bò màu vàng nhạt, thịt bò để lâu thì khi cắt miếng thịt ra thấy máu chảy và thịt k có độ đỏ tươi nữa.

Thịt gà mà không ngon là loại thịt da có màu vàng ươm mướt mắt, gà này là gà nuôi bằng các loại cám tăng trọng, gà ngon là loại gà có màu sắc tự nhiên, thịt có độ đàn hồi và mịn, không bị tím bầm hơn nữa không có các nốt bệnh lạ.


Cách nhận biết các loại thủy sản, hải sản


Đối với cá có 2 loại cá nước ngọt và cá nước mặn, mỗi loại đều có nét riêng biệt, tuy nhiên thì cách nhận biết chúng tươi thế nào thì đều tương tự như nhau. Lựa chọn con cá có thân cứng, vảy cá chắc và nhìn còn tươi óng ánh, khi đặt con cá xuống chậu nước thì chúng hoạt động mạnh, miệng ngậm cứng, mang cá dán chặt xuống hoa khế không có dịch, cầm cá lên tay không thấy nhớt bên ngoài thân cá.



Đối với hải sản như tôm, mực, bạch tuộc…Nên chọn những con còn tươi, nguyên con, đầu dính chặt với thân; sờ vào có cảm giác mềm dẻo, căng tự nhiên, độ đàn hồi cao, không có mùi lạ như mùi hôi….Cua, ghẹ thì chọn những con còn sống, màu sắc bên ngoài tươi, cầm lên tay phải chắc, nếu là loại ọp ẹp thì khi làm chín thịt sẽ không ngon hoặc rất ít thịt.

Vậy là Dogifood đã giúp các bạn có thể nhận biết được các loại thực phẩm tươi sống sạch, hi vọng những điều này sẽ giúp cho bạn và gia đình tránh được những loại thực phẩm có hại không an toàn, hãy bấm theo dõi Dogigood.vn để tiếp tục cập nhật những món ăn đặc sản vùng miền và nhiều thông tin khác nhé.

 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét