Cốm Tú Lệ, hương vị núi rừng khó quên

Vùng đất Yên Bái nổi tiếng với nhiều phong cảnh đẹp do được thiên nhiên ưu ái như ruộng bậc thang tuyệt sắc, hay mù cang chải hùng vĩ. Không những thế nơi đây còn là vựa đặc sản của miền núi rừng Tây Bắc, và cái tên cốm Tú Lệ là một cái tên không thể thiếu trong danh sác đặc sản nơi này. Bất cứ du khách nào khi đến với Yên Bái, được một lần thưởng thức cốm Tú Lệ đều không thể nào quên được hương vị dẻo thơm, xanh non của những hạt lúa nếp đầu mùa.

Vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10, lúa bắt đầu chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang. Trong thôn bản, tiếng chày cối nhịp nhàng đang chuẩn bị cho ra lò những mẻ cốm Tú Lệ nức tiếng gần xa.

Tú Lệ là 1 xã thuộc huyện Văn Chấn, Yên Bái. Từ rất lâu nơi đây đã nổi tiếng với một loại nếp nương to tròn, thơm ngon và dẻo dai, Cốm Tú Lệ không chỉ là tinh hoa của đất trời mà còn có cả tình yêu, hồn đất, hồn người Tú Lệ gửi gắm vào trong đó, cốm ở đây đặc biệt đến thế có lẽ bởi họ làm cốm với cả một tấm lòng và cực kỳ tỉ mỉ. Người dân nơi đây ra ruộng từ sáng sớm và hái về những hạt nếp nương còn non và thơm mùi sữa về để làm cốm, nếp nương khi được hái về phải cho vào rang ngay nếu để quá ngày thì hạt cốm sẽ không được xanh trong, dẻo ngon và đẹp mắt nữa.

Đúng là sự tỉ mỉ trên từng công đoạn, sau khi lúa nếp được mang về, người Thái sẽ ngồi tuốt từng hạt lúa ra, mang đi rang, bếp được họ chuẩn bị sẵn chỉ chờ hạt lúa mang về là cho lên bếp, chảo rang thường là loại làm bằng gang đúc, khi rang để lửa nhỏ, đảo liên tục sao cho nóng đều, đợi nguội rồi mới đem đi giã. Có vậy, cốm mới giữ được độ mềm dẻo, thơm ngon mà không bị cháy. Cốm rang xong được để nguội rồi cho vào cối giã, tùy theo độ non của lúa khi gặt mà người giã cốm sẽ ước lượng, trung bình khoảng 10 lần giã mới hoàn tất mẻ cốm. Cốm giã xong được gói trong lá dong xanh, vừa tăng thêm màu xanh của cốm, vừa lưu giữ mùi thơm của lúa.

Cốm Tú Lệ thường được ăn cùng với chuối chín trứng quốc hay được dùng để làm xôi cốm hay chè cốm. Cốm Tú Lệ không chỉ xuất hiện trong bữa ăn hay nếp sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây, mà còn xuất hiện trong những hoạt động văn hóa, đăng lên tổ tiên vào những ngày tri ân công lao. Chính vì những hương vị đặc trưng như vậy nên cốm Tú Lệ đã trở thành đặc sản có một không hai của núi rừng Tây Bắc. Hãy theo dõi Dogifood.vn để cập nhật nhiều món ăn ngon hơn nhé.

 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét