Hương vị riêng của nem chua Thanh Hóa

Hương vị riêng của nem chua Thanh Hóa

Nhắc đến Thanh Hóa người ta nhớ ngay đến món nem chua, một đặc sản vô cùng nổi bật, nem chua xứ Thanh đã trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp vùng miền đất nước.

Xứ Thanh không chỉ nổi tiếng với nhiều địa điểm du lịch, mà nơi đây còn là nơi sản sinh ra nhiều món đặc sảnvùng miền ngon và hấp dẫn phải kể đến như măng đắng, canh đắng của đồng bào người Mường ở Lang Chánh, nước mắm Lê Gia vùng Hoằng Hóa, mắm Ba Làng vùng ven biển Tĩnh Gia, mía Kim Tân vùng Thạch Thành, gỏi cá Sầm Sơn, bánh răng bừa, bánh gai Tứ Trụ...Nhưng món sản vật ngon nhất và nổi tiếng nhất có lẽ phải nói đến Nem chua Thanh Hóa, món đặc sản có hương vị rất riêng của vùng biển nắng gió.


Trước kia, người Thanh Hóa chỉ làm nem chua trong các dịp lễ, tết, cưới hỏi hoặc các ngày hội đặc biệt trong năm, người dân chủ yếu tự phục vụ là chính. Đến những năm 70 của thế kỷ 20, nghề làm nem chua dần hình thành và phát triển ở thành phố Thanh Hóa để phục vụ nhu cầu của chính người dân và các du khách gần xa trong và ngoài tỉnh, nhưng cho đến thời điểm hiện tại thì nem chua Thanh Hóa không còn là sản phẩm chỉ dành riêng cho du khách trong nước nữa, nó đã trở thành một đặc sản được đón nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới và được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Từ đó các cơ sở sản xuất chế biến và kinh doanh nem chua mở ra nhiều hơn, du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho mình.

Nguyên liệu chính để làm món nem này là thịt và bì lợn. Khác với nem thính của miền Bắc sử dụng nhiều thính để cho nem có vị thơm và thịt quyện lại với nhau, còn đối với nem chua xứ Thanh thì gia vị làm nem lại rất phong phú như: tỏi, tiêu, ớt, lá đinh lăng, bột đao. Loại nem này thường được sử dụng trong các bữa ăn hoặc trong các dịp nhậu nhẹt với bạn bè.


Làm món nen này khá là kì công, thịt và bì được sơ chế sạch, sau đó bì lợn sẽ được thái miếng nhỏ và mỏng, thịt được xay nhuyễn để sao cho khi gói nem miếng thịt trông thật mịn. Trộn thêm các gia vị đã chuẩn bị sẵn vào với nhau, rồi công đoạn tiếp theo là gói nem, khi gói nem vừa bằng 1 đốt ngón tay và có đầu hình vuông, cần phải gói qua nhiều lớp lá chuối và gói thật chắc tay, sở dĩ gói qua nhiều lớp lá chuối là để tạo độ chín cho cái nem, người ta thường ăn nem chua cùng tương ớt hoặc cũng có người chỉ ăn không vì gia vị nêm vào chiếc nem đã đủ rồi.

Có thể nói xứ Thanh là một trong những cái nôi của những giá trị văn hoá phi vật thể của người Việt và của đồng bào các dân tộc thiểu số còn lưu lại đến ngày nay đậm nét, thiên nhiên hào phóng và khéo sắp đặt đã tạo cho miền đất này hội đủ các địa hình sinh thái: Núi, trung du, đồng bằng và biển cả lại còn là vùng Tây Bắc chạy dài, chính vì lẽ đó mà đặc sản nơi đây cũng già có và trù phú như những giá trị văn hóa của miền đất đó. Trải qua bao thời gian, vùng đất địa linh nhân kiệt vẫn uy hùng như vậy.


Người ta nói làm món ăn ngon là cả một nghệ thuật, và người đầu bếp làm ra nó chính là một nghệ sĩ, bởi thế tất cả tâm tình của người làm nem đều đặt hết trong từng chiếc nem, trong dáng hình nhỏ bé ấy lại chứa đựng cả một nền hương vị độc đáo. Nếu có dịp về thăm quê hương Thanh Hóa anh hùng, hãy ghé mua vài gói nem về làm quà cho người thân của mình. Còn nếu bạn không đến được với miền quê đó thì chỉ cần nhấc máy lên và gọi cho chúng tôi, DOGIFOOD sẽ làm điều đó thay bạn, sẽ đưa những đặc sản vùng miền và sản vật ngon trên khắp cả nước đến tận tay bạn, và việc của bạn là chỉ cần ngồi một chỗ và tận hưởng những hương vị đó mà thôi.

 


 

 

                                             


Đăng nhận xét

0 Nhận xét