BÁNH CHƯNG BỜ ĐÂU - Món Ngon Khó Bỏ Lỡ Khi Đến Thái Nguyên

BÁNH CHƯNG BỜ ĐÂU - Món Ngon Khó Bỏ Lỡ Khi Đến Thái Nguyên

Về Thái Nguyên du lịch gì

Có hồ Núi Cốc, có chè Tân Cương

Không chỉ là 1 nơi cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, với hồ Núi Cốc huyền thoại, chè Tân Cương xanh mướt. Ngoài việc được biết tới là vùng đất thanh bình có rất nhiều cảnh sắc tươi đẹp thì Thái Nguyên còn được biết tới với nhiều món đặc sản mà khi đặt chân đến phải thưởng thức và mua về làm quà. Và “bánh chưng bờ đậu” – món ngon khó bỏ lỡ khi đến Thái Nguyên.


Giới thiệu món bánh chưng bờ đậu

Cứ dịp cuối năm các gia đình lại nhộn nhịp chuẩn bị đồ cúng gia tiên, và tục gói bánh chưng không thể thiếu trong dịp này. Bánh chưng đã trở thành biểu tượng ẩm thực truyền thống trong các dịp lễ, tết của người dân Việt Nam, vốn là một nét truyền thống từ bao đời nay. Và mỗi một địa phương đều có đặcsản vùng miền riêng của mình, riêng Thái Nguyên cũng vậy, nơi đây có bánh chưng bờ đậu – món ngon khó bở lỡ khi các bạn ghé thăm mảnh đất anh hùng này.

Nếu như bánh chưng truyền thống được sử dụng những nguyên liệu và lá dong phổ biến, thì món bánh chưng bờ đậu nguyên liệu lại được lựa chọn 1 cách kĩ hơn. Hạt gạo phải là loại nếp nương tròn mẩy, loại nếp cái hoa vàng được trồng tại khu rừng của huyện Định Hóa, lá dong dùng để gói bánh là lá dong nếp dày và có bản rộng. Đặc biệt, lá phải có màu xanh mướt để khi gói bánh mới xanh và có màu bên ngoài đẹp mắt hơn. Người dân nơi đây phải chặt lá dong tại khu rừng Na Rì đem về rửa sạch và sau đó là để cho ráo nước. Tiếp đến là công đoạn lau khô bằng khăn sạch và tước vợi cuống lá đi.


Lạt dùng để gói bánh chưng là lạt được lấy từ cây giang của vùng núi Thái Nguyên. Phần nhân bánh sẽ được làm bằng đậu xanh, loại đậu quê hạt vàng vỏ rất mỏng. Sau khi làm vỡ đôi hạt đỗ, người dân sẽ ngâm nước cho đỗ mềm và sau đó là đãi thật sạch lớp vỏ bên ngoài ra. Để cho nhân bánh thêm phần đậm đà, người làm bánh sẽ cho thêm một chút muối vào phần nhân. Thịt lợn gói bánh sẽ là thịt ba chỉ. Điều đặc biệt tạo nên sự độc đáo riêng của món bánh chưng đặc sản Thái Nguyên này đó là phần thịt làm nhân là loại lợn thả rông do chính người dân nơi đây chăn nuôi dưới hình thức thả rông và cho ăn hoàn toàn từ nguồn thức ăn tự nhiên. Do đó, thịt lợn rất chắc và ăn có vị ngon ngọt hơn loại thịt lợn miền xuôi.

Xuất xứ của món bánh đặc sản Thái Nguyên

Làng Bờ Đậu, thuộc xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên. Bánh chưng Bờ Đậu  có từ những năm 1960. Tổ nghề làm bánh ở đây được người dân cho là cụ Nguyễn Thị Xuân, thường gọi là cụ Đấng. Cụ Đấng là người xã Cổ Lũng. Theo lời dân làng kể lại, trước đây quán bánh cụ Đấng nằm gọn dưới một gốc cây ven đường, quán tuy nhỏ nhưng lúc nào cũng đông khách. Đến lúc về già, cụ truyền lại nghề cho các con cháu, món bánh này vẫn luôn được lưu truyền và đã giúp cho nơi đây trở thành làng nghề truyền thống chuyên làm bánh chưng Bờ Đậu cung cấp cho nhiều nơi trên cả nước. Hiện nay, làng nghề này vẫn còn rất nhiều hộ dân làm bánh chưng để kinh doanh nên món bánh này vẫn luôn được gìn giữ và nó đã trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng của người Thái Nguyên.

Món bánh được kiều bào xa quê yêu thích

Đặc sản bánh chưng Bờ Đậu không chỉ nối tiếng ở khắp vùng miền Việt Nam, mà còn được các kiều bào xa quê hương đón nhận 1 cách nhiệt tình, kiều bào nước ngoài thường xuyên đặt mua bánh để giới thiệu tới đông đảo bạn bè quốc tế về một sản vật nức tiếng của quê hương và là món ăn truyền thống không thể thiếu trong các dịp lễ, tết.


Về Thái Nguyên, nếu như không ghé qua làng Bờ Đậu mà thưởng thức món đặc sản nổi tiếng này thì sẽ rất hoài phí chuyến đi. Cắn một miếng bánh, ngay lập tức khiến bạn mê mẩn trước vị ngon mà nó mang lại. Đó là vị dẻo của nếp thơm, bùi bùi của đỗ, ngậy ngậy của thịt ba chỉ. Tất cả hòa quyện tạo thành món đặc sản dân dã, mộc mạc vương vấn bước chân du khách. Bạn có thể đặt mua món bánh chưng Bờ Đậu này tạiDOGIFOOD, với nhiều chính sách ưu đãi và yên tâm về chất lượng của sản phẩm.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét