Ăn gì, uống gì khi đến Hà Nội?

Ăn gì, uống gì khi đến Hà Nội?

Miền đất Hà thành, miền đất của sự phồn hoa, miền đất của sự tinh tế, với lối ẩm thực trù phú, tinh tế và nhẹ nhàng như chính con người nơi đây. Ăn gì, uống gì khi đến Hà Nội luôn là câu hỏi lớn của nhiều du khách, vì tại đây có quá nhiều món ngon không thể bỏ lỡ.


Món ăn ngon Hà Nội

Phở bò Hà Nội

Người dân sống xa xứ Kinh kì thường nhắc tên món ăn đầu tiên khi nhớ về chính là hương vị Phở bò HàNội, món ăn đặc trưng nhất là khi mùa đông về. Nhớ đến cái cảm giác tiết trời lạnh đến, gọi tô phở còn ngun ngút khói ra, thêm chút tiêu, chút ớt, chút chanh, giấm – tỏi hòa quyện cùng vị thơm của hành, vị ngọt của từng miếng thịt bò và mặn mà ngậy béo của nước, sợi phở trắng, mỏng, mềm đưa vào miệng gây cảm giác tan nhẹ, dẻo và thanh khiến cho cơ thể ấm nóng hơn với cái khí hậu đặc biệt của miền Bắc.


Phở bò Hà Nội

Bún thang

Từ bao đời nay, ẩm thực Hà Nội đã ghi dấu bởi sự tinh tế cả trong cách chế biến, thưởng thức lẫn tấm lòng của người trao - kẻ nhận. Nếu như món Phở là nét tinh túy của Hà Nội thì Bún thang lại là món ăn mang hơi thở dịu nhẹ, thanh nhã của người Hà thành. Là một món ăn lâu đời của người Hà Nội, Bún thang đặc biệt từ tên gọi đến cách chế biến. Xưa kia, những người phụ nữ Hà thành đã khéo léo tận dụng những thực phẩm còn lại từ Tết Nguyên đán, kết hợp lại cho ra một món ăn “mới” vừa ngon, vừa tiết kiệm.

Làm Bún thang là một quá trình cầu kỳ, từ phần chuẩn bị đến nấu. Rau răm, hành lá, trứng gà tráng thật mỏng và giò lụa thái sợi con chì rải đều trên nền bún trắng. Chọn bún phải là loại bún sợi nhỏ và trắng mịn. Nước phở phải trong, nóng. Khi ăn bún thang ăn kèm với những gia vị như giấmớttỏihạt tiêu hoặc thêm chút mắm tôm. Sẽ vô cùng thiếu sót nếu viết về bún thang Hà Nội mà không nhắc đến phần đặc biệt nhất của nó: tinh dầu cà cuống. Một bát bún thang đầy đủ sẽ không thể thiếu củ cải khô ngâm. Như vậy 1 bát Bún thang khi hoàn thành thì nguyên liệu cần nhiều và tinh tế.

Bún thang Hà Nội

Bánh tôm Hồ Tây

Hà Nội những năm 1970-1980 có hàng bán bánh tôm của quốc doanh nằm trên đường Thanh Niên, phía bên hồ Trúc Bạch. Lúc đó nơi đây là địa điểm vui chơi giải trí, bánh tôm Hồ Tây đã đi vào ký ức nhiều thế hệ. Cho đến thời điểm hiện tại thì bánh tôm không con Hot như những ngày đầu nữa, tuy nhiên vẫn được coi là một trong những món ăn đặc trưng không thể thiếu nếu đặt chân đến Hà Nội. 

Nguyên liệu để làm món bánh tôm không quá cầu kì, rất đơn giản và dễ kiếm, chỉ cần con tôm nước ngọt, bột và trứng là đã  có 1 chiếc bánh tôm giòn rụm ngon, ngọt, ngậy, và không thể thiếu khi ăn kèm với xà lách, rau thơm cùn bát nước chấm chua chua ngọt ngọt.         

              

Bánh tôm Hồ Tây

Bún chả Hà Nội

Thơm mùi thịt - xả, nồng mùi khói, bún chả được phong cho cái tên ẩm thực đường phố ngon nhất Hà Nội. Sự hòa quyện của từng miếng thịt được tẩm ướp gia vị vừa đủ, nướng trên bếp củi với ngọn lửa hồng đủ độ khiến thịt chín đều từ bên trong, hương vị thịt mềm và ngọt.

Bún chả nếu muốn ngon thì không thể thiếu món nước chấm, pha nước chấm cũng cần nghệ thuật, quá tay chút mắm hay quá tay chút đường sẽ lại càng khiến cho món ăn không ngon, nước chấm cần có những nguyên liệu như mắm, đường, cần thêm chút chanh, tỏi, ớt, tiêu, thêm sắt đu đủ - cà rốt cho bắt mắt người dùng, và cuối cùng sẽ không ngon khi thiếu xà lách, rau thơm để tạo nên thương hiệu cho món bún chả Hà Nội.

Bún chả Hà Nội

Chả cá Lã Vọng

Thời kì Pháp thuộc, Hà Nội nơi tinh hoa ẩm thực khi ấy xuất hiện món ăn và chính món ăn ấy đã làm nên thương hiệu của 1 địa danh – món chả cá Lã Vọng.

Món ăn này, nguyên liệu lựa chọn cần cầu kì, cá phải là cá lăng mới ngon, cá thái bản dày khoảng nửa phân, mỏng hơn lúc rán sẽ quắt lại hết, ăn sẽ không thấy vị ngon giòn của cá. Rềng phải là rềng tươi, xay thật nhỏ, tẩm ướp với cá, nêm gia vị, thêm chút mắm, chút mẻ, để cá có màu sắc tươi mới thêm vào chút nghệ vàng, chiên cá thật giòn ăn kèm với chút thì là, hành tươi chẻ dọc. Để chả cá thơm hơn thì cần có chút lạc rang ngon, món chấm phải dùng mắm tôm chưng thêm chút rượu trắng, vài giọt quất đánh bông tơi lên cho bắt mắt rồi rắc vài miếng ớt tạo vị cay cay nồng nồng.

 Chả cá Lã Vọng

Cà phê trứng

Sẽ thật thiếu sót khi bỏ quên món uống khi đặt chân đến Hà Nội, và cà phê trứng là một điển hình khó quên trong lòng thực khách. Cà phê trứng là sự hòa quyện tuyệt vời giữa cà phê đen và trứng gà thơm ngon hấp dẫn, Tuy nhiên không phải ai cũng có thể uống được thức uống này, nhiều người cho rằng cà phê quá đắng nên sẽ khó uống, phải những người sành sỏi, có thói quen uống cà phê mỗi ngày mới thấy được cái ngon của loại đồ uống này. Vị ngậy của trứng, vị ngọt của sữa và vị đắng của cà phê tạo nên một thức đồ uống khó quên cho mùa đông về.

Cà phê trứng

Nếu có dịp ghé thăm Hà Nội, bạn đừng quên khám phá và thưởng thức những món ăn này, những món ăn mang hương vị của xứ Kinh kì, và đừng quên 1 điều rằng DOGIFOOD chuyên phân phối các đặc sản vùng miền, mang đến tay người dùng những món ăn tinh tế đậm chất Việt Nam.



















Đăng nhận xét

0 Nhận xét